Nguyễn Trí: Văn và đời
Ngay tập truyện ngắn đầu tay Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương (2013), Nguyễn Trí đã đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Rồi thành nhà văn Hội Trung ương.
Ngay tập truyện ngắn đầu tay Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương (2013), Nguyễn Trí đã đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Rồi thành nhà văn Hội Trung ương.
Từ quan hệ quân thần đến quan hệ dân nước, tình nghĩa từ sử thi đến đời thường, từ con người quốc sự đến con người xã hội… Đào Tấn đã làm cuộc cách tân lớn về nội dung Tuồng.
Từ sức mạnh và những động tác bản năng săn mồi của cọp, như phóng toàn thân, chụp, vồ, bấu, đá… các võ nhân xưa đã sáng tạo ra các bài thảo võ quyền mang tên hổ…
Thơ có nhịp điệu thì đương nhiên rồi nhưng ở đây tôi muốn bàn tới nhịp điệu của văn xuôi, điều mà rất ít người viết để ý.
Sáng 09.01.2022, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài Thiếu nhi (2022 – 2026) và trao Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất năm 2021…
Năm 2021, cơn “bão” Covid-19 hoành hành khốc liệt trên nhiều tỉnh thành cả nước, gây nên biến động lớn mọi sinh hoạt, đời sống xã hội.
Trong tuyển tập Thơ Việt Nam 1945 – 1956 có một bài thơ khá đặc biệt. Đó là bài Lại về tỉnh nhỏ của Yến Lan.
Đập Đá xưa thuộc làng Phương Mính tổng Thời Đôn. Phương Mính viết theo Địa bạ triều Nguyễn [芳茗] hàm nghĩa là Trà thơm.
“Mình” trong phương ngữ Nam bộ là ngôi thứ nhất số ít. “Mình” có nghĩa là tui, em, con, cháu…
Thanh Thảo lặng lẽ làm mới thơ mình, trước cả những ồn ào xu thế, vì ông có thiên tư và nội lực (ngay từ quan niệm về thơ và các giá trị văn chương lớn sớm tiếp cận).
Đọc thơ Quang Dũng, biểu tượng văn hóa Việt hiện hữu trong thơ ông không chỉ thể hiện qua không gian văn hóa mà còn hiện hữu qua hình ảnh con người kết tinh những mỹ cảm văn hóa…
Mươi năm trước, khi Lưu Thị Mười viết và in loạt truyện ngắn trên các báo, tạp chí văn nghệ địa phương: Trăng khóc, Người đàn bà khóc, Cũng may em chưa ngoại tình, Biển gọi…, chị được giới cầm bút và bạn đọc đón nhận…
Tôi mượn tên cuốn tự truyện của Thanh Thảo để làm cái tựa cho bài viết này về ông…
Đừng loay hoay tìm cách chỉ ra thơ Phạm Đương theo kiểu trường phái, phong cách nào. Sẽ không có khuôn thước nào thể hiện tốt nhất những phát hiện, những bóc tách chính mình…
Lê Văn Ngăn ngồi đó, hiền lành, điềm tĩnh, vầng trán in những nếp phong trần, ưu tư. Mặt hồ thoáng rộng hình như càng ngút ngát xa rộng trong đôi mắt nheo nhìn của anh…
Ngay tập truyện ngắn đầu tay Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương (2013), Nguyễn Trí đã đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Rồi thành nhà văn Hội Trung ương.
Từ quan hệ quân thần đến quan hệ dân nước, tình nghĩa từ sử thi đến đời thường, từ con người quốc sự đến con người xã hội… Đào Tấn đã làm cuộc cách tân lớn về nội dung Tuồng.
Từ sức mạnh và những động tác bản năng săn mồi của cọp, như phóng toàn thân, chụp, vồ, bấu, đá… các võ nhân xưa đã sáng tạo ra các bài thảo võ quyền mang tên hổ…
Thơ có nhịp điệu thì đương nhiên rồi nhưng ở đây tôi muốn bàn tới nhịp điệu của văn xuôi, điều mà rất ít người viết để ý.
Sáng 09.01.2022, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài Thiếu nhi (2022 – 2026) và trao Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất năm 2021…
Năm 2021, cơn “bão” Covid-19 hoành hành khốc liệt trên nhiều tỉnh thành cả nước, gây nên biến động lớn mọi sinh hoạt, đời sống xã hội.
Trong tuyển tập Thơ Việt Nam 1945 – 1956 có một bài thơ khá đặc biệt. Đó là bài Lại về tỉnh nhỏ của Yến Lan.
Đập Đá xưa thuộc làng Phương Mính tổng Thời Đôn. Phương Mính viết theo Địa bạ triều Nguyễn [芳茗] hàm nghĩa là Trà thơm.
“Mình” trong phương ngữ Nam bộ là ngôi thứ nhất số ít. “Mình” có nghĩa là tui, em, con, cháu…
Thanh Thảo lặng lẽ làm mới thơ mình, trước cả những ồn ào xu thế, vì ông có thiên tư và nội lực (ngay từ quan niệm về thơ và các giá trị văn chương lớn sớm tiếp cận).
Đọc thơ Quang Dũng, biểu tượng văn hóa Việt hiện hữu trong thơ ông không chỉ thể hiện qua không gian văn hóa mà còn hiện hữu qua hình ảnh con người kết tinh những mỹ cảm văn hóa…
Mươi năm trước, khi Lưu Thị Mười viết và in loạt truyện ngắn trên các báo, tạp chí văn nghệ địa phương: Trăng khóc, Người đàn bà khóc, Cũng may em chưa ngoại tình, Biển gọi…, chị được giới cầm bút và bạn đọc đón nhận…
Tôi mượn tên cuốn tự truyện của Thanh Thảo để làm cái tựa cho bài viết này về ông…
Đừng loay hoay tìm cách chỉ ra thơ Phạm Đương theo kiểu trường phái, phong cách nào. Sẽ không có khuôn thước nào thể hiện tốt nhất những phát hiện, những bóc tách chính mình…
Lê Văn Ngăn ngồi đó, hiền lành, điềm tĩnh, vầng trán in những nếp phong trần, ưu tư. Mặt hồ thoáng rộng hình như càng ngút ngát xa rộng trong đôi mắt nheo nhìn của anh…
TẠP CHÍ VĂN NGHỆ BÌNH ĐỊNH ĐIỆN TỬ
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT BÌNH ĐỊNH
Tổng biên tập: Trần Quang Khanh
Giấy phép hoạt động tạp chí in và tạp chí điện tử số 17/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 13.01.2023
Tòa soạn: 103 Phan Bội Châu, thành phố Quy Nhơn – Bình Định
Điện thoại:02563.822167 – 02563.822187
Email: vannghebinhdinhdientu@gmail.com
Bản quyền thuộc về tạp chí Văn nghệ Bình Định