Đi tìm vẻ đẹp tiềm ẩn của toán

        Thầy giáo HUỲNH DUY THỦY. Ảnh: P.V

(VNBĐ – Làm theo gương Bác). Tốt nghiệp khoa Toán (Đại học Sư phạm Quy Nhơn), tháng 8.1984, thầy Huỳnh Duy Thủy về nhận công tác tại trường THPT Hoài Nhơn I (nay là trường THPT Tăng Bạt Hổ). Tháng 6.2017, sau khi trường chuyên Chu Văn An được thành lập, thầy Huỳnh Duy Thủy đảm nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Toán – Tin cho đến nay.

 

Đam mê toán từ thời trẻ và giữ được niềm đam mê đến tận bây giờ là điều hiếm có. “Bản thân đã trải qua 37 năm trong nghề dạy học và cũng ngần ấy năm gắn bó với toán. Đến tầm tuổi này, mỗi khi tự mình giải được một bài thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, tôi vẫn giữ nguyên vẹn cảm xúc lâng lâng khó tả, niềm đam mê như thuở thiếu thời. Để tạo niềm cảm hứng với công việc, bản thân tưởng tượng ra rằng, giải một bài toán là đi tìm vẻ đẹp khuất lấp, lý thú và đầy cuốn hút tiềm ẩn trong đó”, thầy Huỳnh Duy Thủy chia sẻ.

Mỗi khi đứng trước một vấn đề khó khăn, thầy Thủy luôn tự đặt ra câu hỏi: Bắt đầu từ đâu? Suy nghĩ như thế nào? Khai thác và kiến tạo vấn đề ra sao? Khi đã hiểu nội dung một cách thấu đáo, thầy khai thác mọi vấn đề, ngóc ngách, mọi con đường tiếp cận để tìm ra phương thức tiếp cận mới mẻ, hiệu quả nhất. Khó khăn trong nghiên cứu khoa học trước hết là thiếu nền tảng về thiết bị, tài liệu; hạn chế về ngoại ngữ và phương pháp trình bày một đề tài khoa học sao cho đúng quy chuẩn và mang tính thuyết phục. Trước những khó khăn ấy, thầy Thủy luôn kiên trì, bền bỉ, miệt mài tìm hiểu, cập nhật các thuật ngữ toán bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga qua việc mày mò tự học, tự tìm hiểu, tự dịch qua các tài liệu toán từ nhiều quốc gia. Từ những phát hiện mới, chắt lọc, hình thành phương pháp và tường minh nội dung. Những đề tài thầy Thủy nghiên cứu đều có hàm lượng chất xám nhất định. Nội dung đề tài không nằm ở “lượng” mà chủ yếu nằm ở “chất” của tư duy, được đầu tư nghiên cứu công phu và được biểu đạt thành hai ngôn ngữ Việt – Anh.

Trong giai đoạn 2015-2020, cùng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, của nhà trường, thầy Huỳnh Duy Thủy đã có 5 đề tài khoa học cấp tỉnh, trong đó có 2 đề tài có tầm ảnh hưởng và khả năng áp dụng trong toàn quốc; 3 lần được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo, 2 lần được tôn vinh trí thức tiêu biểu tỉnh Bình Định và được chọn tham luận chia sẻ hành trình, phương pháp nghiên cứu khoa học; được mời tham gia ra đề cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh toàn quốc và làm giám khảo tại Hà Nội, Trà Vinh, Lào Cai; tham gia ban biên soạn ngân hàng đề thi THPT quốc gia… Đề tài “Luận bàn về cách tiếp cận, khai thác và đề xuất giải pháp mới cho một số bài toán IMO – VMO – OLYMPIC” của thầy Thủy được mời báo cáo tại Đại hội Toán học Việt Nam tổ chức tại Nha Trang tháng 6.2018. Về đề tài này, thầy Huỳnh Duy Thủy cho biết: “Trong một bài toán thi quốc tế tại Hoa Kỳ do đoàn Hàn Quốc ra đề, tôi tìm hiểu qua các tài liệu trong và ngoài nước thì có 5 cách giải khác nhau. Cách giải của tôi (cách thứ 6) theo trình tự bậc thang từ thấp đến cao, hợp lý. Cách tiếp cận này vừa phổ thông vừa riêng có, mang tính bước ngoặt và đột phá. Tại đại hội, các chuyên gia đầu ngành phản biện và nhận định những phát hiện của đề tài là một hiện tượng “hiếm hoi” của giáo dục phổ thông”. Ngoài ra, thầy Huỳnh Duy Thủy còn được mời tham dự và chia sẻ những ý tưởng, khám phá mới về toán tại các hội thảo, hội nghị về toán tại Đắk Lắk, Lâm Đồng, Hà Nam…

Với vai trò là Tổ trưởng tổ Toán – Tin, thầy Huỳnh Duy Thủy cùng với các đồng nghiệp thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy để có những phương pháp tốt nhất giúp cho học sinh tiếp thu tốt kiến thức. Trong những năm qua, thầy Thủy tham gia giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đạt 30 giải thưởng; hơn 20 bài báo khoa học được chọn đăng trên tạp chí chuyên ngành và đặc san Toán. Không những giỏi chuyên môn, thầy Thủy là người có lối sống giản dị, giàu lòng nhân ái, quan tâm, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ có năng khiếu toán học. Năm 2017, thầy Huỳnh Duy Thủy đã tặng toàn bộ phần thưởng từ giải nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ X tỉnh Bình Định cho công tác khuyến học, quỹ hỗ trợ học sinh giỏi với số tiền trị giá 20 triệu đồng.

Theo thầy Huỳnh Duy Thủy, học Bác, làm theo gương Bác xuất phát từ sự tự giác, tự nguyện trong suy nghĩ, trong tấm lòng của mỗi người. Học và làm theo Bác, làm cho ta trưởng thành hơn, sống trung thực, nhân ái, quan tâm chia sẻ và có trách nhiệm với cộng đồng. Từ những suy nghĩ đó, thầy Huỳnh Duy Thủy luôn trăn trở, kiên trì, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, biến những lý thuyết từ toán học thành những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng, trao truyền kiến thức, ngọn lửa đam mê toán học cho các thế hệ học trò. Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định tổ chức, thầy Huỳnh Duy Thủy là một trong 20 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020.

HOÀI NGUYÊN

(Văn nghệ Bình Định số 98 tháng 6.2021)

Từ khóa liên quan:

Chia sẻ

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Ông Bụt” của người mù nghèo

Hơn 30 năm qua, có một bác sĩ cặm cụi làm việc, cần mẫn làm việc vì lương tâm trách nhiệm và lời căn dặn của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Bác sĩ ấy là Nguyễn Thanh Triết…