(VNBĐ – Ghi chép). “Mang chuông đi đánh xứ người” lại có phần “lép vế” so với một số tỉnh khác khi Bình Định chỉ có 10 tác phẩm tham dự triển lãm. Nhưng kết quả đã vượt ngoài mong đợi khi tác phẩm mỹ thuật của đoàn Bình Định đã tạo được dấu ấn với người yêu hội họa, được Hội đồng Nghệ thuật của triển lãm đánh giá cao.
1.
Khác với hai lần triển lãm khu vực gần đây nhất khi các văn nghệ sĩ không thể tụ hội vì tuân thủ việc phòng chống dịch Covid – 19, lần này, khi dịch dã đã được kiểm soát, Mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên) lần thứ 27 được tổ chức tại công viên APEC, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng với sự tham gia hàng trăm họa sĩ trong khu vực. Cách đó không lâu, vào cuối tháng 7.2022, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung cũng đã được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị. Như vậy, sau 02 năm đối diện với dịch Covid – 19, hoạt động mỹ thuật đã sôi động trở lại khi liên tiếp các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực được diễn ra, tạo sự kết nối, gặp gỡ giữa các họa sĩ.
Chiều 12.8.2022, UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Triển lãm. Triển lãm diễn ra từ ngày 12.8 – 05.9.2022, giới thiệu 167 tác phẩm mới sáng tác từ tháng 8.2021 đến nay của 156 tác giả. Trong đó, có 81 tác phẩm của 70 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 86 tác phẩm của 86 tác giả là hội viên và cộng tác viên của Hội VHNT các tỉnh, thành phố, gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đà Nẵng.
Tại buổi khai mạc Triển lãm, BTC Triển lãm đã trao 01 giải A, 01 giải B, 01 giải C và 9 giải KK cho các nghệ sĩ. Bình Định có 10 tác phẩm của 10 tác giả tham gia triển lãm, trong đó có nhiều tác giả đạt giải: Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa giải B với tác phẩm Bàn tay của đất (chất liệu tổng hợp); họa sĩ Lê Duy Hồng giải KK với tác phẩm Tháng Ba Tây Nguyên (in độc bản); họa sĩ Lê Duy Khanh giải KK với tác phẩm Bảo dưỡng phao hàng hải (chất liệu: Acrylic). 04 tác giả Bình Định nhận được nghiệm thu hỗ trợ sáng tác của Hội Mỹ thuật Việt Nam gồm: Lê Duy Khanh, Nguyễn Văn Cần, Lê Trọng Nghĩa, Trần Tuấn.
Theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu (thành viên Hội đồng Nghệ thuật của Triển lãm), trong mối tương quan chung, Triển lãm khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên có phần nổi trội so với khu vực khác. Trong đó, tại triển lãm, Mỹ thuật Bình Định nổi trội rõ rệt so với nhiều tỉnh thành khác, giành nhiều giải thưởng cao. Ông chia sẻ: “Tôi rất vui vì thấy một số anh em lớn tuổi vẫn giữ được sự sáng tạo của mình. Như Lê Trọng Nghĩa vẫn giữ được phong độ, là nhà điêu khắc tài hoa, nổi bật với sự kết hợp chất liệu gỗ – sắt và luôn có những tìm tòi, đào sâu trong sáng tác. Lê Duy Khanh xuất hiện trở lại cho thấy sự chắc tay trong kỹ thuật, xử lý bố cục, đề tài bám sát sự đổi mới cuộc sống. Các họa sĩ khác cũng cho thấy cá tính sáng tạo của mình, phát triển được thế mạnh trong lựa chọn chất liệu biểu đạt. Tuy nhiên, tôi cũng lấy làm tiếc khi triển lãm lần này thiếu vắng một số gương mặt quen thuộc mà những lần triển lãm trước họ đã có những tác phẩm rất chất lượng tham gia. Mong các họa sĩ Bình Định giữ được phong trào, động viên nhau sáng tác để xây dựng được lực lượng”.
2.
Tại triển lãm, có những tác phẩm đã cho thấy sự dày công trong sáng tác của các họa sĩ Bình Định. Như tác phẩm Bàn tay của đất được NĐK Lê Trọng Nghĩa thực hiện trong nhiều tháng liền. Với chất liệu chủ đạo sắt + gỗ + đất, anh đã tạo nên một hợp thể biểu hiện cho sự sinh sôi nẩy nở, ý niệm vượt thoát mạnh mẽ của con người. Hay Tháng Ba Tây Nguyên nằm trong chuỗi ý tưởng sáng tác của họa sĩ Lê Duy Hồng về Tây Nguyên. Tác phẩm tham dự triển lãm lần này tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo của anh với tranh độc bản.
Đây là lần đầu tiên, họa sĩ trẻ Ngô Thiên Thạch tham gia triển lãm khu vực. Anh cũng là họa sĩ trẻ duy nhất có tranh được chọn triển lãm lần này. Tác phẩm Bỏ quên (chất liệu Acrylic) được Thạch lấy cảm hứng từ việc người dân một vùng biển ở Phù Mỹ đang ngày càng xa dần và bỏ quên với nghề bám biển đã gắn bó với họ bao đời. Thạch bộc bạch: “Rất có thể trong tương lai những chiếc thuyền này không còn được thấy nữa mà chỉ còn trong dĩ vãng, điều đó tạo nên sự xúc động để em thực hiện bức tranh này. Em rất vui và vinh dự khi lần đầu tiên được góp mặt trong Triển lãm khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, được giao lưu, học hỏi nhiều hơn từ các tiền bối mỹ thuật tỉnh nhà và các khu vực đồng hành. Em hy vọng lần sau tham dự, em sẽ có một tác phẩm tốt hơn, nghệ thuật thẩm mỹ cao hơn nữa để góp phần vào nghệ thuật tỉnh nhà được phát triển và vươn xa hơn”.
NĐK Lê Trọng Nghĩa, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Bình Định tâm sự: “Thông qua kỳ triển lãm này, đã lần nữa khẳng định sự vững vàng về nghề của một số họa sĩ Bình Định. Tác phẩm triển lãm ít nhưng chất lượng tác phẩm khá hơn so với những năm trước, được nhiều anh em họa sĩ ghi nhận, tạo được dấu ấn trong triển lãm. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, có một số họa sĩ chưa chuyên tâm, đầu tư vào sáng tác, chưa định hình con đường ngôn ngữ của mình. Điều lo ngại nhất là các họa sĩ trẻ của Bình Định hiện nay còn một khoảng cách quá xa với các họa sĩ đàn anh, lực lượng họa sĩ trẻ của chúng ta còn khá mỏng so với mặt bằng các tỉnh trong khu vực. Nhận diện rõ những mặt còn hạn chế để chúng ta tiếp tục nuôi lửa đam mê, chuyên chú sáng tác, có sự chuẩn bị hợp lý để gầy dựng phong trào Mỹ thuật Bình Định phát triển hơn”.
Tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 27, Hội đồng Nghệ thuật của Triển lãm cũng đã xét giải thưởng Mỹ thuật Bình Định năm 2022 (Hội VHNT Bình Định trao giải). Kết quả: Tác phẩm Bàn tay của đất của NĐK Lê Trọng Nghĩa đạt giải Nhất; tác phẩm Tháng Ba Tây Nguyên của họa sĩ Lê Duy Hồng đạt giải Nhì; tác phẩm Bảo dưỡng phao hàng hải của họa sĩ Lê Duy Khanh đạt giải Ba.
ĐỨC LINH
(Văn nghệ Bình Định số 112 tháng 8.2022)