Đoàn Nghệ thuật Tuồng Nhơn Hưng được trao tặng Giải thưởng Đào Tấn năm 2024

(VNBĐ – Đời sống văn nghệ). Tối 22.9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Tạp chí Văn hiến Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Đào Tấn năm 2024. Giải thưởng Đào Tấn năm 2024 vinh danh 11 cá nhân, 5 vở diễn sân khấu và 2 đoàn tuồng bán chuyên nghiệp có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Đoàn Nghệ thuật Tuồng Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) là một trong hai đoàn tuồng bán chuyên nghiệp được vinh danh tại giải thưởng lần này.

Đoàn Nghệ thuật Tuồng Nhơn Hưng được thành lập từ năm 2005 do NNƯT Minh Lưỡng làm Trưởng đoàn trên cơ sở Đoàn Tuồng và Bài chòi Nhơn Hưng đã có truyền thống lâu đời của gia đình. Nhiều nghệ nhân, diễn viên của đoàn đã đoạt Huy chương, Bằng khen tại Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên trong tỉnh và toàn quốc. Năm 2022, Đoàn Nghệ thuật Tuồng Nhơn Hưng được Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc (thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam) tặng bằng khen đoàn tuồng không chuyên 100 năm tuổi nghề đã có thành tích xuất sắc trong gìn giữ và phát huy nghệ thuật tuồng truyền thống. Năm 2024, Viện Âm nhạc tổ chức điền dã, sưu tầm các làn điệu âm nhạc trong nghệ thuật hát Bội Bình Định đã làm việc với Đoàn Tuồng Nhơn Hưng để sưu tầm, ghi âm, ghi hình các làn điệu đặc trưng của hát Bội và một số trích đoạn tiêu biểu…

Trích đoạn “Tiết Đinh San loạn phòng” của Đoàn Nghệ thuật Tuồng Nhơn Hưng đoạt giải Nhất Liên hoan Tuồng không chuyên tỉnh Bình Định năm 2024. Ảnh: N.N

Được sáng lập từ năm 2000 bởi Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc và Tạp chí Văn hiến Việt Nam, Giải thưởng Đào Tấn được trao tặng cho các tập thể, cá nhân có các tác phẩm sân khấu, văn học, hội họa, âm nhạc xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, giao lưu hội nhập của đất nước; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc. Từ năm 2000 – 2004, Giải thưởng được trao hai năm/ lần; từ năm 2005 đến nay, Giải thưởng được trao thường niên.

11 giải cá nhân: giải Thành tựu trọn đời sáng tạo nghệ thuật và cống hiến phục vụ Nhân dân được trao cho NSND Lệ Thủy; giải Nhà quản lý văn hóa xuất sắc được trao cho TS. Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng; giải Tác phẩm xuất sắc được trao cho: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Trường ca Những người lính của làng), nhà thơ Trần Vũ Mai (Tuyển thơ Trần Vũ Mai), nhà thơ Đỗ Nam Cao (Tuyển thơ Đỗ Nam Cao); nhà điêu khắc Vương Duy Biên (Tác phẩm Tượng đài Bác Hồ với miền Nam ở đảo Phú Quốc, Kiên Giang); nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan (cụm ba tác phẩm tượng: Những người lính giữ đảo, Đất đai và Lời ru mùa xuân), nhạc sĩ Hình Phước Liên (ca khúc Bà về ngự chốn non tiên); giải Ca sĩ, nhạc sĩ hát và viết về Thủ đô Hà Nội xuất sắc trao cho ca sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Chính; giải Người sáng tạo chương trình xuất sắc được trao nghệ sĩ Dương Đình Trí; giải Người đào tạo xuất sắc được trao cho nghệ nhân, Thạc sĩ Vương Danh Thưởng.

05 giải Vở diễn xuất sắc: vở chèo Mưa đỏ (Đoàn Nghệ thuật chèo Hải Phòng), vở cải lương Nợ nước non (Nhà hát Cải lương Việt Nam), vở kịch nói Mưa bóng mây (Công ty TNHH Hero Film thành phố Hồ Chí Minh), vở chèo Đại đội trưởng của tôi (Nhà hát Chèo Quân đội), vở chèo Nắm xôi kỳ diệu (Nhà hát Chèo Hà Nội).

Giải Đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp xuất sắc: Đoàn Nghệ thuật Tuồng Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định và Đoàn Tuồng bán chuyên thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

P.V

Từ khóa liên quan:

Chia sẻ

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Chạm thu” của nhà thơ Mai Hữu Phước

Thơ Mai Hữu Phước nhẹ nhàng, hàm chứa những cảm xúc tinh khôi, trong sáng. Mạch thơ truyền thống được ông dụng công “làm mới” bằng sự tinh tế của ngôn ngữ và cảm xúc…